สีของหินเจียรแต่ละสี สีขาว เขียว ชมพู น้ำเงิน สีดำ มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 15 Jul 2023  |  868 Views  | 

สีของหินเจียรแต่ละสี สีขาว เขียว ชมพู น้ำเงิน สีดำ มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร

หินเจียร (Grinding Stone) เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือกลที่ถูกนำมาใช้งานร่วมกับเครื่องเจียร เพื่อใช้สำหรับตัด ลับคม และขัดแต่งผิววัสดุต่างๆ ซึ่งปัจจุบันในท้องตลาดนั้นมีหินเจียรมากมายหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นชนิดหยาบหรือชนิดละเอียด ที่มีความกว้างและความหนาหลากหลายขนาด รวมถึงยังมีสีของหินเจียรที่แตกต่างกันออกไป

หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าหินเจียรสีสันต่างๆนั้น มีความแตกต่างกันอย่างไร และเหมาะสำหรับการใช้งานแบบไหน บางครั้งอาจซื้อมาผิดประเภทและทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพหรืออาจเกิดอุบัติเหตุขณะใช้งานได้ วันนี้มาดูกันว่าสีของหินเจียรแต่ละสีนั้นมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไร?

หินเจียรสีขาว
หินเจียรสีขาว หรือ WA (White Aluminium Oxide) ซึ่งเป็นเม็ดหินเจียรที่มีความเหนียว โดยเม็ดหินเจียรชนิดนี้จะใช้เป็นวัสดุตั้งต้นในการผลิตหินเจียรและสามารถเพิ่มเติมสารอื่นเพื่อต้านการไหม้ของหินเจียรได้ด้วย หากเป็นอะลูมินัมออกไซด์ที่มีความบริสุทธิ์ 94.5% จะมีความเหนียวและต่อต้านแรงเสียดสีได้ดี เหมาะสำหรับการเจียระไนวัสดุที่มีความแข็ง เหนียวและทนทานต่อแรงดึงสูง เช่น โลหะ เหล็กกล้า เหล็กผสม หรือทองสัมฤทธิ์แข็ง รวมถึงการเจียรที่ต้องการความละเอียดของพื้นผิว

หินเจียรสีเขียว
หินเจียรสีเขียว ผลิตจากซิลิคอนคาร์ไบด์ (Silicon Carbide, SIC) ซึ่งมีคุณสมบัติที่แข็งแรงกว่าหินสีขาวแต่จะมีความเปราะและแตกง่าย จึงเหมาะสำหรับการเจียรวัสดุที่ไม่แข็งมากหรือมีความทนต่อแรงดึงต่ำ เช่น อะลูมิเนียม ทองเหลือง และทองสัมฤทธิ์ รวมถึงวัสดุที่มีความหนาแน่นอย่างหินอ่อน เซรามิก คาร์ไบด์ต่างๆ โดยจะเน้นความเงาของผิวชิ้นงานเป็นหลัก

หินเจียรสีน้ำเงิน
หินเจียรสีน้ำเงิน เป็นหินเจียรที่ผลิตจากเซอร์โคเนียอะลูมินัมออกไซด์ (Zirconia-Aluminum Oxide) ซึ่งเป็นการผสมกันระหว่างเซอร์โคเนียประมาณ 40% และหลอมเข้ากับอะลูมินั่มออกไซด์ โดยทั่วไปเมื่อใช้หินเจียรไปสักระยะเม็ดหินจะเริ่มทื่อและแตกบิ่น แต่หินเจียรชนิดนี้จะมีความแข็งแรง กินชิ้นงานได้เร็ว แตกบิ่นน้อยและทนความร้อนสูง จึงเหมาะกับการเจียรหนักและต้องการความละเอียด เช่น เหล็กหล่อ เหล็กรีด เป็นต้น (ปัจจุบันมีทั้ง สีฟ้า ส้ม สีแดงเข้ม)

หินเจียรสีดำ
หินเจียรสีดำผลิตขึ้นมาจาก (Black Silicorn Carbide) โดยมีคุณสมบัติคล้ายกับหินเจียรสีเขียวแต่ผิวของหินเจียรชนิดนี้จะมีความคมมากกว่า เหมาะสำหรับงานเจียรเหล็กหล่อและโลหะที่ไม่ใช่เหล็กที่นิ่ม เช่น ทองเหลือง ทองแดง อะลูมิเนียม เป็นต้น รวมถึงเหมาะสำหรับใช้เจียระไนพวกเซรามิกด้วยเช่นกัน

สีเพิ่มเติม
หินเจียรสีชมพู (Pink Aluminium Oxide) นิยมใช้กับงานเจียรทั่วไป รองรับการเจียรวัสดุประเภท เหล็ก โลหะคล้ายเหล็ก สแตนเลส ฯลฯ
หินเจียรสีส้ม หินเจียรน้ำตาล นิยมใช้กับงานเหล็กแข็ง ที่ต้องการความรวดเร็วในการทำงาน เนื่องจากหินเจียรสีนี้จะแข็งและคมลึก
หินเจียรสีเขียว (Green Aluminium Oxide) สำหรับงานโลหะแบบเปราะ หรืองานเจียรส่วนเพื่อเพิ่มเงาชิ้นงาน
แม้ว่าในปัจจุบัน สีของหินเจียรมีหลากหลายมากขึ้น เช่น สีฟ้า สีชมพู สีม่วง รวมถึงสีอื่นๆ เช่น หินเจียรสีบรอนซ์หรือคิวบิกโบรอนในไตรด์ที่มีส่วนผสมของเพชร หินเจียรสีอ่อนที่ทำจากเซรามิก-อะลูมินัมออกไซด์ (Ceramic-Aluminum Oxide) เป็นต้น แต่อันที่จริงแล้วสีเหล่านั้นเกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีที่สังเคราะห์และกระบวนการแปรสภาพหินเจียรให้มีคุณสมบัติที่เหมาะกับการใช้ที่หลากหลายมากขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com